Smell and Taste of Wine

Smell & Taste of Wine บ่อยครั้งที่เราดื่มไวน์แล้วมักจะได้กลิ่น หรือรสชาติ (Subtle Flavor) ที่มากไปกว่ารสชาติองุ่น เช่น รสเครื่องเทศ กลิ่นวานิลลา กลิ่นทะเล เป็นต้น แน่นอนว่าโรงบ่มไวน์ไม่ได้ใส่วัตถุดิบอย่างเครื่องเทศหรือน้ำทะเลลงไปในไวน์อย่างแน่นอน แต่ทำไมเราถึงได้รับกลิ่นและรสชาติเหล่านั้น

Smell and Taste of Wine

ปัจจัยหลักที่ทำให้ไวน์มีกลิ่นและรสชาติแตกต่างกันได้แก่ พื้นที่และสภาพแวดล้อมที่ปลูก และกรรมวิธีการผลิต

เช่น หากปลูกในไร่องุ่นที่ปลูกร่วมกับพืชจำพวกเครื่องเทศโดยรอบ ก็จะทำให้ผึ้งที่มีหน้าที่ผสมพันธุ์เกสรของพืชผล นำพารสชาติของพืชชนิดอื่นๆมาแฝงอยู่ที่เปลือก ผิว และเนื้อขององุ่นหรือแม้แต่อากาศบริเวณที่ปลูก เช่น องุ่นที่ถูกปลูกขึ้นบริเวณริมหน้าผา ทำให้น้ำทะเลที่ถูกซัดขึ้นมาชนหน้าผาฟุ้งกระจายเป็นละอองปกคลุมองุ่น ทำให้องุ่นมีรสชาติและกลิ่นเหมือนทะเล

Smell and Taste of Wine

ต่อมาก็เป็นหน้าที่ของ winemaker ที่จะเลือกนำเอาวัตถุดิบไปแปรรูปแบบใด การใช้ถังไม้โอ้กหรือถังเหล็ก ระยะเวลาที่ใช้ในการหมัก ล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อรสชาติและกลิ่นของไวน์ทั้งสิ้น

โดย Smell and taste ของไวน์นั้นก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อไวน์ ซึ่งวันนี้เรามีไวน์ในแต่ละประเภทมาแนะนำทุกคนเลย ถ้าใครสนใจก็สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย : Red Wine | White Wine | Rosé Wine | Sparkling Wine