รู้ซึ้งถึงไวน์โรเซ่

รู้ซึ้งถึงไวน์โรเซ่ (Rosé Wine) ...คอไวน์มือใหม่อาจจะพอรู้จักที่มาของไวน์แดงและไวน์ขาว แต่ไวน์โรเซ่นั้นแตกต่างออกไป ไวน์โรเซ่ (Rosé Wine) ไวน์สีชมพูดั่งกลีบดอกกุหลาบสวยงาม มีรสสัมผัสตั้งแต่เบาบาง (light bodied) ไปจนถึงปานกลาง (medium bodied) สีที่เราเห็นกันเกิดจากเปลือกองุ่นแดง  

รู้ซึ้งถึงไวน์โรเซ่

 

ไวน์โรเซ่ไม่ได้มีสีชมพูเพียงอย่างเดียว ความเข้มข้นของสีนั้นขึ้นอยู่กับเวลาในการหมักเปลือกองุ่น ยิ่งหมักนานสียิ่งเข้ม โดยมีกรรมวิธีการผลิต 3 วิธี วิธีแรกคือ การนำองุ่นแดงมาหมักทั้งเปลือกนาน 24-48 ชั่วโมง เมื่อได้สีที่พึงพอใจแล้ว ค่อยกรองเอาเปลือกออก นี่คือวิธีที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป วิธีต่อมาคือ การนำองุ่นแดงมาหมักทั้งเปลือกนาน 24-48 ชั่วโมง เช่นเดียวกับวิธีแรก แต่คราวนี้กรองเอาน้ำออก ทิ้งเปลือกไว้ในถังเผื่อผลิตไวน์แดงต่อไป วิธีนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไรนัก และวิธีสุดท้ายคือ นำไวน์แดงกับไวน์ขาวมาเบลนด์ (Blend) เข้าด้วยกัน ตามที่หลายคนคาดการณ์ไว้ วิธีนี้เป็นวิธีที่ผิดปกติในการทำไวน์โรเซ่ แต่กลับเป็นที่นิยมในการทำเป็น Sparkling wine เช่น แชมเปญโรเซ่

รู้ซึ้งถึงไวน์โรเซ่

 

หลายคนอาจคิดว่า ไวน์โรเซ่สีสวยแบบนี้ มันต้องเป็นรสหวานแน่นอน แต่อันที่จริงแล้วไวน์โรเซ่มีทั้งรสชาติหวานไปจนถึงรสจืดไม่มีรสหวานเลย (Dry)

รู้ซึ้งถึงไวน์โรเซ่

 

ด้วยรสชาติอ่อนกว่าไวน์แดง คอไวน์จึงนิยมนำมาทานคู่กับอาหารที่รสชาติไม่จัดมาก เช่น เนื้อปลา, เนื้อไก่ รวมไปถึงผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เพื่อดื่มด่ำรสชาติที่ดีที่สุด

ถ้าหากคุณเริ่มสนใจและชื่นชอบไวน์โรเซ่แล้ว เราไปทำความรู้จักไวน์โรเซ่ให้มากกว่านี้กันเถอะ

คลิกที่ลิงก์เลย : Rosé Wine